image banner
Ký ức Điện Biên của Cựu chiến binh Cao Đạt

Tròn bảy thập kỷ đã trôi qua, những ký ức về những năm tháng cùng đồng đội “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của Cựu chiến binh Cao Đạt, 96 tuổi ở tổ 5 phường Bắc Lệnh, TP Lào Cai.

anh tin bai

Cựu chiến binh Cao ĐạT, tổ 5 phường Bắc Lệnh

Trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi tìm đến căn nhà của cựu chiến binh Cao Đạt. Ở cái tuổi xưa nay hiếm, mặc dù mắt đã kém, chân đã run nhưng khi biết chúng tôi muốn nghe về chiến dịch Điện Biên Phủ, người lính già nhanh nhẹn đi tìm những kỷ vật, bức ảnh chụp cùng đồng đội mà Cụ đã trân trọng gìn giữ.

Mặc dù trí nhớ không còn minh mẫn như xưa, nhưng cụ Cao Đạt, nguyên lính thông tin trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện đang sinh sống ở tổ 5, phường Bắc Lệnh vẫn không quên ngày tướng Đờ-cát-tơ-ri bị bắt sống, cờ quyết chiến quyết thắng tung bay trên nóc hầm, kết thúc hành trình 9 năm kháng chiến đầy gian khổ, hy sinh của dân tộc, để viết lên một “thiên sử vàng”. Cụ Cao Đạt cho biết: "Tôi đánh ở cứ điểm Hồng Cúm là chiến tranh cài răng lược, hai bên giao thông hào giáp nhau. Mọi khi lúc nào cũng có tiếng súng nổ liên tục, bỗng dưng không nghe thấy tiếng súng nổ, nghe thấy tiếng ục một cái, nước trong giao thông hào tràn vào tận ngực, tận cổ, tôi liên lạc thì được biết sập hầm Tướng Đờ-cát-tơ-ri và đã bắt được Tướng Đờ-cát-tơ-ri rồi. Lúc đó anh em reo hò, nhảy lên hết giao thông hào thấy quân địch giơ cờ trắng lên hàng, lính ngụy bên kia cũng reo mừng vì thoát chết".

Chiều 7/5, tướng Đờ-cát-tơ-ri bị bắt, cờ Quyết chiến quyết thắng tung bay trên nóc hầm, kết thúc 9 năm kháng chiến, “chín năm làm một Điện Biên, nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”. Vinh dự trong đoàn quân chiến thắng, Cụ Đạt là một trong những người được Bác Hồ cài tấm Huy hiệu “Chiến sỹ Điện Biên Phủ”. Giây phút đó mãi mãi khắc ghi, không thể nào quên trong cuộc đời. Dù sau này chuyển ngành, công tác ở các vị trí và công việc khác nhau, nhưng cụ Đạt vẫn luôn trân trọng, giữ gìn tấm Huy hiệu “Chiến sỹ Điện Biên Phủ” như kỷ vật của những ngày “khoét núi ngủ hầm/mưa dầm cơm vắt/máu trộn bùn non/gan không núng/chí không mòn”.

Đến thăm cụ đúng những ngày cả nước đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được cụ chia sẻ về những việc đã làm và đang làm, tôi càng quý hơn một tấm lòng của chiến sĩ Điện Biên sống bình dị giữa đời thường và luôn làm hết mình những điều có lợi cho dân, cho nước. Và những ký ức về một thời hào hùng đó luôn được những chiến sỹ Điện Biên năm xưa tự hào kể lại cho thế hệ trẻ hôm nay. Qua đó “tiếp lửa” cho các bạn trẻ trong hành trình viết tiếp bản hùng ca hào hùng của dân tộc. Anh Vương Xuân Hiếu, Bí thư Đoàn thanh niên phường Bắc Lệnh trải lòng: “Chúng tôi sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hoà bình nên không thể hiểu hết được những gian khổ, hy sinh của cha ông. Chúng tôi luôn biết ơn và trân trọng những hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ. Về phía đoàn phường, hàng năm, chúng tôi chỉ đạo chi đoàn các trường tiểu học, THCS trên địa bàn chủ động tham mưu cho Ban Giám hiệu các nhà trường tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống đối với các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu. Những buổi nói chuyện đã làm cho các em học sinh hiểu hơn về lịch sử đấu tranh giữ gìn đất nước của cha ông ta”.

anh tin bai

Trường TH Bắc Lệnh tổ chức buổi nói chuyện giáo dục truyền thống

cho học sinh toàn trường

Trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, còn rất nhiều những người lính như cụ Đạt, mỗi người, mỗi nhiệm vụ khác nhau, nhưng với lòng dũng cảm, yêu nước, họ đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. 70 năm đã trôi qua, những người lính ấy trở về với đời thường, hôm nay, họ vẫn luôn phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ để xây dựng quê hương, giáo dục con cháu trở thành những người có ích cho xã hội./.

Kim Hoàn – Trung tâm Văn hoá, TT-TT TP Lào Cai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1