image banner
Hội thảo: Nâng cao hiệu quả giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị -xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Sáng 3/5, Thành ủy Lào Cai tổ chức Hội thảo Nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai. 

Dự hội thảo có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Thường trực Thành ủy- HĐND -UBND thành phố Lào Cai; Đại diện Đảng ủy, Ủy ban MTTQ các xã, phường.

anh tin bai

Quang cảnh Hội thảo

Theo báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, 10 năm qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố Lào Cai đã tổ chức giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên và giám sát theo kế hoạch được 356 cuộc tại 201 lượt đơn vị với 276 ý kiến quan trọng đề xuất với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết; tổ chức được 56 hội nghị phản biện xã hội với 276 ý kiến tham gia góp ý vào các chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nhà văn hóa, tiểu công viên phục vụ Nhân dân trên địa bàn thành phố. Công tác giám sát người đứng đầu cũng đã được chú trọng với 40 cuộc, trong đó giám sát được 40 người đứng đầu, 20 cán bộ chủ chốt ở các cơ quan, đơn vị, xã phường. Qua đó, giúp cho cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc và bức xúc trong Nhân dân; điều chỉnh, bổ sung, xây dựng hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật phù hợp với lợi ích và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

anh tin bai

Tuy nhiên, công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức Chính trị - Xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Công tác giám sát có lúc chưa chủ động, chưa phong phú về nội dung trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai, đô thị; số cuộc giám sát chưa nhiều, nhất là giám sát người đứng đầu; Công tác phản biện xã hội, nhất là phản biện các dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội, các công trình còn yếu cả về nội dung, số cuộc và phương thức thực hiện. Công tác củng cố, sắp xếp, kiện toàn các ban thanh tra Nhân dân cấp xã và ban giám sát đầu tư cộng đồng khu dân cư có lúc, có nơi chưa kịp thời. Sự phối hợp của Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân các cấp trong việc cung cấp các thông tin, công trình, dự án xây dựng, đề án phát triển kinh tế - xã hội chưa kịp thời, đầy đủ. Công tác nắm tình hình cơ sở của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội còn chưa sâu, thiếu thông tin, làm hạn chế cho hoạt động giám sát và phản biện xã hội…

Hội thảo đã nhận được 26 tham luận của các cơ quan, đơn vị, trong đó có 8 ý kiến được lựa chọn phát biểu tham luận, trực tiếp đề xuất nhiều giải pháp tích cực, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, phản biện xã hội Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu tham luận tại hội thảo

Các ý kiến tham luận tại hội thảo tập trung vào giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giám sát trong xây dựng các công trình đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước; việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban thanh tra Nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng...

anh tin bai

Đồng chí Đoàn Ngọc Tuyến, Phó Bí thư Thường trực  Thành ủy Lào Cai phát biểu kết luận Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo đồng chí Đoàn Ngọc Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lào Cai khẳng định: Hội thảo đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo về nội dung; việc thảo luận tập trung vào đánh giá khách quan, trung thực những ưu điểm, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm; làm rõ nguyên nhân cả về khách quan, chủ quan; những vướng mắc, khó khăn; những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Đề xuất giải pháp thiết thực, có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội trên địa bàn thành phố. Đồng thời, cũng là dịp đề cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tại các xã, phường nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, chắt lọc kinh nghiệm, cách làm trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội trên địa bàn từng xã, phường trong những năm tiếp theo.

 Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lào Cai yêu cầu công tác giám sát, phản biện xã hội phải xuất phát từ thực tiễn và mang hơi thở của thực tiễn, đồng thời phải mang tính khoa học và được nghiên cứu nghiêm túc có trình độ chuyên môn sâu về các ngành, lĩnh vực; tổ chức giám sát, phản biện phải bài bản, chuyên nghiệp, đúng theo trình tự quy định, sau giám sát, phản biện xã hội phải tham mưu, đề xuất được với các cấp có thẩm quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, từ đó để xử lý, giải quyết tháo gỡ những khó khăn nâng cao chất lượng và hiệu quả giám sát, phản biện xã hội.

Công tác phối hợp giữa MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội với HĐND, UBND phải thực hiện tốt trong việc cung cấp thông tin; tăng cường số lượng các cuộc giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là công tác phản biện xã hội, tránh chồng chéo với công tác giám sát của Đảng, chính quyền, Hội đồng Nhân dân. Cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; quán triệt sâu sắc Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị về thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội, nhất là giám sát người đứng đầu theo Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương từ đó hàng năm xây dựng kế hoạch công tác, đề ra chỉ tiêu thực hiện cụ thể nhất là đối với các tổ chức chính trị-xã hội các cấp. Nâng cao hơn nữa nhận thức của cấp ủy cơ sở về vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, từ đó chất lượng và hiệu quả giám sát, nhất là hiệu quả phản biện xã hội và giám sát người đứng đầu đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

anh tin bai

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy giao cho Ban Dân vận Thành ủy tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung, xây dựng kỷ yếu Hội thảo làm tư liệu phục vụ tốt công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội trong thời gian tới trên địa bàn thành phố./.

Đỗ Dũng; Trung tâm VH, TT-TT thành phố



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1